sáng kiến kinh nghiệm kỹ năng phép tính lớp 3

| 0 nhận xét


Phát triển kỹ năng thực hiện phép tính SKKN môn toán


mọi người  đã cho ra mắt nhiều thầy cô nhiều skkn đạt giải có giá trị sử dụng vào trường học các cấp nhằm nhiều thầy cô trao đổi, học hỏi, chỉnh sửa cho phù hợp với đặc thù của đơn vị mình. trong số báo này mọi người xin giới thiệu một SKKN được áp dụng bền ở trường học của Cô Dương Thị Thu. Giáo viên trường Tiểu học Ngọc Hà - Ba Đình với đề tài “Phát triển kỹ năng thực hiện phép tính ở lớp 3 lĩnh vực toán học”. Cô Dương Thị Thu đã đạt giáo viên giỏi cấp quận những năm vào lúc lĩnh vực dạy học viên môn toán, có khá nhiều SKKN đạt giải cấp tiểu bang  Tác giả đã vận dụng phương pháp đổi vừa thời điểm giảng dạy, khuyến kích học sinh tư duy mới mẽ  hiểu nắm được cách thức học toán. dưới đây cộng đồng xin giới thiệu tóm tắt SKKN của tác giả:


sáng kiến kinh nghiệm


1. cho ra mắt sáng kiến kinh nghiệm
Học toán và giải toán có vị trí rất quan trọng thời điểm sự kiện toán tiểu học, do đó học sinh cần phải học và có được cách thức học tập và có cách thức giải toán khác lạ  Muốn vậy học viên cần sẽ được phát triển kỹ năng thực hiện phép tính, vận dụng cách thức giải toán một cách tuyệt vời nhanh nhất, hoặc nhất tạo thói quen thành thạo và dựng lên tư duy và trí thông minh cho trẻ.
2. MỤC ĐÍNH sáng kiến kinh nghiệm giúp học sinh tính nhanh chính xác, tạo thói quen cho sinh viên chú ý cách so sánh, nhận xét trước khi tìm ra kiểu giải và để ý giải bằng khá nhiều cách nhanh hơn, nên hơn. Từ đó học sinh ham mê và hứng thú với môn toán.
3. Ý TƯỞNG VIẾT sáng kiến kinh nghiệm
Dựa trên kiến thức cơ bản sinh viên đã nắm được, giáo viên ra mắt các bài toán từ dễ đến không dễ phù phù hợp với trình độ học sinh  đưa ra nhiều dạng toán yêu cầu tư duy trìu tượng gắn liền với trò trơi để giup sinh viên lĩnh hội được tri thức một những mền dẻo, từ đó phát triển tư duy sinh viên  ví dụ
Dạng bài tập điền số           
 
Trước tiên sinh viên làm bài dễ dàng 17 +                = 20
Khi sinh viên đã giải được giáo viên ra mắt bài khác
17 + ………. -6 =13
ở bài này ta tìm ngược từ kết quả đi lên


số nào trừ 6 bằng 13                    số 19
        17 +                = 19 từ đó tìm ra số cần điềm
- Dạng phức tạp hơn: Điền số vào ô trống cho phép tổng các số thời điểm 3 ô liên nhau bằng 20


Sau khi sinh viên tìm được 6 đâu


Nhận xét các số trong 3 ô liền nhau thứ nhất với những số vào lúc 3 ô liền nhau thứ 2 đều giống nhau là những số 5,6,9 được lặp lại.
Từ đó học viên tìm được số ở các ô còn lại
Dạng bài tập tính nhanh
Tính nhanh kết quả biểu thức
1 – 2 + 3 – 4 + 5 – 6 + 7 – 8 + 9 = cách 1: sinh viên phải chú ý ghép hết những số đem cộng với nhau và trừ với nhau:
(1+9) + (3+7) - (2+8) - (4+6) + 5 =
   10   +  10     -   10    -   10    + 5 =
        20            -        20           + 5 = 5 kiểu 2. học viên có cơ hội tìm kết quả bằng kiểu (9-8) + (7-6) + (5-4) + (3-2) + 1 =
   1    +   1     +    1    +    1    + 1 = 5
Tính giá trị biểu thức
18 x 3 +12 x 3 = cách 1: học viên chú ý tìm kết quả theo kiểu thông thông thường (nhân trước, cộng sau)
18 x 3 + 12 x 3 =
    54   +    36    = 90 kiểu 2:
18 x 3 + 12 x 3 =
3 x (18 + 12)    =
3 x 30               =  90 vào lúc quá trình dạy về biểu thức ngoài việc có tác dụng giúp học viên nắm vững những nguyên tắc tính giá trị biểu thức, giáo viên còn có tác dụng giúp học viên củng cố lại kỹ năng tính nhẩm, chú ý tìm ra cách giải phải chăng  biết so sánh, nhận xét cho phép khiểm tra lại kết quả. nào đó ở tiết luyện tập về tính giá trị biểu thức ví dụ : Biểu thức 1 (421 – 200) x 2 =
Sau khi học sinh đã tìm ra kết quả, giáo viên nhu cầu sinh viên nhận xét xem phét tính trong ngoặc có gì nổi bật
Tìm nhanh kết quả bằng kiểu nhẩm : Lấy 400 – 200 = 200 còn hàng chục và hàng đơn vị giữ nguyên
Vậy: 421 -200 = 221
Biểu thức 2:      90 + 9 : 9 =
Có bạn lấy  90 + 9 = 99           99 : 9 = 11
Làm như vậy đúng hoặc sai? Vì sao? sinh viên  Làm như vậy là sai vì biểu thức có cộng và chia           phải làm chia trước, cộng sau: Đưa Ra 2 biểu thức : 48 x 4 : 2  =
                         và   48 x (4 : 2) =
Có nhận xét gì về 2 biểu thức trên
- Tại sao 2 biểu thức trên về số và dấu phép tính như nhau mà kết quả lại khác nhau
(Vì thứ tự thực hiện các phép tính ở 2 biểu thức này khác nhau)
 
4. KẾT QUẢ ĐẠT ĐƯỢC
Sau 1 năm thực hiện giảng dạy tôi biết rằng học viên vừa sở hữu chắc được kiến thức cơ bản vừa dựng lên được kỹ năng thực hiện phép tính, rèn cho học viên có có khả năng suy nghĩ độc lập, che dấu kiểu nghĩ dập khuôn, máy móc, đồng thời xây dựng lòng say mê tìm tòi mới mẽ của học sinh ở mức độ khác nhau.
5. Ý NGHĨA THỰC TIỄN sáng kiến kinh nghiệm
Với học sinh tiểu học việc kích muốn sự mê say ham học toán là tiền đề rất quan trọng cho trẻ thời điểm quá trình xây dựng hành trang kiến thức mục đích bước đời, mục đích cho trẻ có được sự say đắm  sự ham học toán thì giáo viên giảng dạy đóng vai trò rất quan trọng là làm thế gì cho phép giúp học sinh có được sự mê say đó. Việc làm cho học viên xuất hiện kỹ năng thực hiện nhiều phép tính đã đem lại kết quả: học viên vừa nắm chắc được kiến thức cơ bản vừa dựng lên được kỹ năng thực hiện phép tính, rèn cho học viên có có khả năng suy nghĩ độc lập, tạo thói quen thành thạo và phát triển tư duy và trí thông minh cho trẻ.
Một kiểu khác nữa, khi dạy thì giáo viên cần phát huy sinh viên có thói quen thắc mắc “tại sao” và tự suy nghĩ nhằm trả lời các câu hỏi đó. vào lúc nhiều tình huống giáo viên còn chắc hẳn đặt ra câu hỏi “Tại sao làm như vậy? Có cách gì khác không? Có cách như thế nào hay hơn không?”. các câu hỏi của giáo viên như “tại sao”, “vì sao” đã thôi thúc học sinh phải suy nghĩ tìm tòi giải thích  đó chính là chỗ dựa để ra mắt cách làm hoặc cách giải sự lựa chọn vào lúc vốn kiến thức đã học nhằm trả lời.
Khi dạy toán cho học sinh lớp 2, việc tập cho học viên có thói quen đặt ra câu hỏi “tại sao” và tìm kiểu giải muốn làm cho vấn đề được sáng tỏ là nhiệm vụ của người giáo viên. Từ thói quen vào lúc suy nghĩ ta hình thành và rèn luyện thói quen đó vào lúc diễn đạt, trong trình bày.
Qua skkn những năm giảng dạy ở tiểu học tôi nhận thấy sinh viên có rất nhiều tiến bộ. Với kiểu dạy và học trên học sinh chăm chú mê say học toán, nhiều em hứng thú với những phép toán, giải những bài toán có nội khác nhau. Nhờ điều này mà học viên đã tích trữ cực, chủ động tìm tòi, sáng tạo xây dựng kiến thức của bài học. Do vậy mà sinh viên nắm bài nhanh, nhớ kiến thức lâu hơn, chắc hơn và tự tin, không khí tiết học trở nên sôi nổi, không gò bó, học sinh được thực tế bộc lộ ngừng khả năng của mình. Từ đó học viên có hứng thú học toán, tạo thành thói quen tự suy nghĩ, chủ động làm bài để tìm ra cách giải hay và nhanh nhất. môn toán|


chúng ta  đã giới thiệu nhiều thầy cô những skkn đạt giải có giá trị sử dụng vào trường học các cấp để nhiều thầy cô trao đổi, học hỏi, chỉnh sửa cho phù phù hợp với đặc thù của đơn vị mình. thời điểm số báo này cộng đồng xin cho ra mắt một SKKN được sử dụng chất lượng ở trường học của Cô Dương Thị Thu. Giáo viên trường Tiểu học Ngọc Hà - Ba Đình với đề tài “Phát triển kỹ năng thực hiện phép tính ở lớp 3 lĩnh vực toán học”. Cô Dương Thị Thu đã đạt giáo viên giỏi cấp quận khá nhiều năm trong lĩnh vực dạy sinh viên môn toán, có những SKKN đạt giải cấp tiểu bang  Tác giả đã vận dụng cách thức đổi vừa trong giảng dạy, khuyến kích sinh viên tư duy sáng tạo  hiểu sở hữu được cách thức học toán. dưới đây cộng đồng xin giới thiệu tóm tắt SKKN của tác giả:


sáng kiến kinh nghiệm


1. cho ra mắt sáng kiến kinh nghiệm
Học toán và giải toán có vị trí rất quan trọng trong chương trình toán tiểu học, vì vậy sinh viên cần phải học và có được phương pháp học tập và có cách thức giải toán độc đáo  Muốn vậy học sinh cần sẽ được xuất hiện kỹ năng thực hiện phép tính, vận dụng cách thức giải toán một cách tuyệt vời nhanh nhất, nên nhất tạo thói quen thành thạo và dựng lên tư duy và trí thông minh cho trẻ.
2. MỤC ĐÍNH sáng kiến kinh nghiệm làm cho học viên tính nhanh chính xác, tạo thói quen cho học viên biết kiểu so sánh, nhận xét trước khi tìm ra cách giải và chú ý giải bằng nhiều kiểu nhanh hơn, nên hơn. Từ đó học sinh ham mê và hứng thú với môn toán.
3. Ý TƯỞNG VIẾT sáng kiến kinh nghiệm
Dựa trên kiến thức cơ bản học sinh đã nắm được, giáo viên lauching nhiều bài toán từ dễ đến không dễ phù phù hợp với trình độ học viên  ra mắt những dạng toán yêu cầu tư duy trìu tượng gắn liền với trò trơi mục đích giup sinh viên lĩnh hội được tri thức một những mền dẻo, từ đó phát triển tư duy học sinh  ví dụ
Dạng bài tập điền số           
 
Trước tiên học viên làm bài đơn giản 17 +                = 20
Khi học sinh đã giải được giáo viên tung ra bài khác
17 + ………. -6 =13
ở bài này ta tìm ngược từ kết quả đi lên


số gì trừ 6 bằng 13                    số 19
        17 +                = 19 từ đó tìm ra số cần điềm
- Dạng phức tạp hơn: Điền số vào ô trống mục đích tổng những số thời điểm 3 ô liên nhau bằng 20


Sau khi học sinh tìm được 6 đâu


Nhận xét các số thời điểm 3 ô liền nhau thứ nhất với những số vào lúc 3 ô liền nhau thứ 2 đều giống nhau là nhiều số 5,6,9 được lặp lại.
Từ đó sinh viên tìm được số ở những ô cuối cùng
Dạng bài tập tính nhanh
Tính nhanh kết quả biểu thức
1 – 2 + 3 – 4 + 5 – 6 + 7 – 8 + 9 = kiểu 1: sinh viên phải để ý ghép tất cả các số mang cộng với nhau và trừ với nhau:
(1+9) + (3+7) - (2+8) - (4+6) + 5 =
   10   +  10     -   10    -   10    + 5 =
        20            -        20           + 5 = 5 kiểu 2. học viên có cơ hội tìm kết quả bằng kiểu (9-8) + (7-6) + (5-4) + (3-2) + 1 =
   1    +   1     +    1    +    1    + 1 = 5
Tính giá trị biểu thức
18 x 3 +12 x 3 = cách 1: học viên biết tìm kết quả theo kiểu thông thường (nhân trước, cộng sau)
18 x 3 + 12 x 3 =
    54   +    36    = 90 cách 2:
18 x 3 + 12 x 3 =
3 x (18 + 12)    =
3 x 30               =  90 vào lúc quá trình dạy về biểu thức ngoài việc có tác dụng giúp sinh viên sở hữu vững những nguyên tắc tính giá trị biểu thức, giáo viên còn có tác dụng giúp học viên củng cố lại kỹ năng tính nhẩm, biết tìm ra kiểu giải phải chăng  chú ý so sánh, nhận xét cho phép khiểm tra lại kết quả. cụ thể ở tiết luyện tập về tính giá trị biểu thức ví dụ như : Biểu thức 1 (421 – 200) x 2 =
Sau khi sinh viên đã tìm ra kết quả, giáo viên yêu cầu học sinh nhận xét xem phét tính thời điểm ngoặc có gì khác biệt
Tìm nhanh kết quả bằng cách nhẩm : Lấy 400 – 200 = 200 còn hàng chục và hàng đơn vị giữ nguyên
Vậy: 421 -200 = 221
Biểu thức 2:      90 + 9 : 9 =
Có bạn lấy  90 + 9 = 99           99 : 9 = 11
Làm như vậy đúng hoặc sai? Vì sao? học sinh  Làm như vậy là sai vì biểu thức có cộng và chia           phải làm chia trước, cộng sau: ra mắt 2 biểu thức : 48 x 4 : 2  =
                         và   48 x (4 : 2) =
Có nhận xét gì về 2 biểu thức trên
- Tại sao 2 biểu thức trên về số và dấu phép tính như nhau mà kết quả lại khác nhau
(Vì thứ tự thực hiện nhiều phép tính ở 2 biểu thức này khác nhau)
 
4. KẾT QUẢ ĐẠT ĐƯỢC
Sau 1 năm thực hiện giảng dạy tôi nhận ra học viên vừa sở hữu chắc được kiến thức cơ bản vừa dựng lên được kỹ năng thực hiện phép tính, rèn cho sinh viên có có khả năng suy nghĩ độc lập, che khuất cách nghĩ dập khuôn, máy móc, đồng thời xây dựng lòng mê say tìm tòi mới mẽ của học viên ở mức độ khác nhau.
5. Ý NGHĨA THỰC TIỄN sáng kiến kinh nghiệm
Với học viên tiểu học việc kích muốn sự say mê ham học toán là tiền đề rất quan trọng cho trẻ vào lúc quá trình xây dựng hành trang kiến thức để bước đời, để cho trẻ có được sự say đắm  sự ham học toán thì giáo viên giảng dạy đóng vai trò rất quan trọng là làm thế gì cho phép có tác dụng giúp sinh viên có được sự say đắm đó. Việc có tác dụng giúp sinh viên hoạt động kỹ năng thực hiện những phép tính đã đem lại kết quả: học viên vừa nắm chắc được kiến thức cơ bản vừa xuất hiện được kỹ năng thực hiện phép tính, rèn cho học viên có có khả năng suy nghĩ độc lập, tạo thói quen thành thạo và xuất hiện tư duy và trí thông minh cho trẻ.
Một kiểu khác nữa, khi dạy thì giáo viên cần phát huy học sinh có thói quen thắc mắc “tại sao” và tự suy nghĩ cho phép trả lời những câu hỏi đó. vào lúc khá nhiều tình huống giáo viên còn chắc hẳn đặt ra câu hỏi “Tại sao làm như vậy? Có kiểu nào khác không? Có kiểu nào hay hơn không?”. các câu hỏi của giáo viên như “tại sao”, “vì sao” đã thôi thúc sinh viên phải suy nghĩ tìm tòi giải mê  đó chính là chỗ dựa để đưa ra cách làm hoặc kiểu giải sự chọn lựa trong vốn kiến thức đã học nhằm trả lời.
Khi dạy toán cho học viên lớp 2, việc tập cho học sinh có thói quen đặt ra câu hỏi “tại sao” và tìm cách giải muốn làm cho vấn đề được sáng tỏ là nhiệm vụ của người giáo viên. Từ thói quen vào lúc suy nghĩ ta hình thành và rèn luyện thói quen đó thời điểm diễn đạt, thời điểm trình bày.
Qua sáng kiến kinh nghiệm các năm giảng dạy ở tiểu học tôi nhận ra học viên có khá nhiều tiến bộ. Với kiểu dạy và học trên học sinh chăm chú say đắm học toán, những em hứng thú với nhiều phép toán, giải nhiều bài toán có nội khác nhau. Nhờ điều đó mà sinh viên đã tích cực, chủ động tìm tòi, độc đáo xây dựng kiến thức của bài học. Do vậy mà học sinh sở hữu bài nhanh, nhớ kiến thức lâu hơn, chắc hơn và tự tin, không khí tiết học trở hay sôi nổi, không gò bó, học viên được thực sự bộc lộ tất cả khả năng của mình. Từ đó học viên có hứng thú học toán, tạo thành thói quen tự suy nghĩ, chủ động làm bài cho phép tìm ra cách giải nên và nhanh nhất.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét